พัดลมรถบัส
ประวัติความเป็นมา
พัดลมโคจรที่ใช้ในรถโดยสาร มีมานานกว่า 20 แล้ว เนื่องจากอากาศที่ร้อนอบอ้าว สภาพการจราจรในช่วงเวลาเร่งด่วนที่แสนจะติดขัด ยิ่งทำให้ผู้โดยสารรู้สึกร้อนอบอ้าวมาก บางทีอาจถึงกับขั้นเป็นลมกันเลยทีเดียว รถโดยสารจึงจำเป็นต้องติดพัดลม เพื่อช่วยให้อากาศหมุนเวียนในรถดีขึ้น
คำถามที่ถูกถามบ่อย
ทำไมพัดลมต้องเป็นโครงอลูมิเนียม ?
เนื่องจากรถโดยสารวิ่งอยู่ในท้องถนนทั้งวัน ถนนหนทางบ้านเราก็แสนจะขรุขระ ทำให้เกิดการกระแทกอยู่เรื่อยๆ โครงพัดลมจึงมีความจำเป็นจะต้องใช้วัสดุที่ แข็งแรง และเบา(เบากว่าเหล็ก) นอกจากนี้อลูมิเนียมยังช่วยให้มอเตอร์ถูกระบายความร้อนได้ดีอีกด้วย
พัดลมรถบัสทนไหม ?
ประเด็นแรก เรื่องโครงสร้าง
ประเด็นนี้หายห่วงเลยครับ เนื่องจาก โครงสร้างทำจากอลูมิเนียมเกรดดี ทำให้รองรับแรงกระแทกจากการวิ่งของรถได้ เรียกได้ว่า อยู่ได้เท่าอายุรถกันเลยทีเดียว
ประเด็นที่สอง เรื่องความทนทานของมอเตอร์
พัดลมตามบ้านที่ใช้ทั่วไป เป็นพัดลม AC ถ้าจะนำมาใช้ในรถก็จำเป็นต้องใช้วงจรแปลงกระแส แต่เนื่องจากไฟที่ใช้ในรถ บางทีเบาบางทีแรง ก็อาจจะทำให้ตัวแปลงกระแสพังซะก่อน ส่วนพัดลมรถบัสที่ใช้อยู่ในบ้านเราปัจจุบัน ถูกออกแบบมาเพื่อใช้บนรถโดยสารโดยเฉพาะ จึงทำให้ทนต่อการไฟที่ไม่สม่ำเสมอในรถ ได้เป็นอย่างดี
การซ่อมบำรุง
1. ถ่าน
2. เฟือง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น