วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2556

พัดลมรถบัส

พัดลมรถบัส

ประวัติความเป็นมา

พัดลมโคจรที่ใช้ในรถโดยสาร มีมานานกว่า 20 แล้ว เนื่องจากอากาศที่ร้อนอบอ้าว สภาพการจราจรในช่วงเวลาเร่งด่วนที่แสนจะติดขัด ยิ่งทำให้ผู้โดยสารรู้สึกร้อนอบอ้าวมาก บางทีอาจถึงกับขั้นเป็นลมกันเลยทีเดียว  รถโดยสารจึงจำเป็นต้องติดพัดลม เพื่อช่วยให้อากาศหมุนเวียนในรถดีขึ้น



คำถามที่ถูกถามบ่อย

ทำไมพัดลมต้องเป็นโครงอลูมิเนียม ?
เนื่องจากรถโดยสารวิ่งอยู่ในท้องถนนทั้งวัน ถนนหนทางบ้านเราก็แสนจะขรุขระ ทำให้เกิดการกระแทกอยู่เรื่อยๆ โครงพัดลมจึงมีความจำเป็นจะต้องใช้วัสดุที่ แข็งแรง และเบา(เบากว่าเหล็ก) นอกจากนี้อลูมิเนียมยังช่วยให้มอเตอร์ถูกระบายความร้อนได้ดีอีกด้วย

พัดลมรถบัสทนไหม ?

ประเด็นแรก เรื่องโครงสร้าง
ประเด็นนี้หายห่วงเลยครับ เนื่องจาก โครงสร้างทำจากอลูมิเนียมเกรดดี ทำให้รองรับแรงกระแทกจากการวิ่งของรถได้ เรียกได้ว่า อยู่ได้เท่าอายุรถกันเลยทีเดียว

ประเด็นที่สอง เรื่องความทนทานของมอเตอร์
พัดลมตามบ้านที่ใช้ทั่วไป เป็นพัดลม AC ถ้าจะนำมาใช้ในรถก็จำเป็นต้องใช้วงจรแปลงกระแส แต่เนื่องจากไฟที่ใช้ในรถ บางทีเบาบางทีแรง ก็อาจจะทำให้ตัวแปลงกระแสพังซะก่อน  ส่วนพัดลมรถบัสที่ใช้อยู่ในบ้านเราปัจจุบัน ถูกออกแบบมาเพื่อใช้บนรถโดยสารโดยเฉพาะ จึงทำให้ทนต่อการไฟที่ไม่สม่ำเสมอในรถ ได้เป็นอย่างดี

การซ่อมบำรุง
1. ถ่าน
2. เฟือง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น